พ่อเมืองน้ำดำปรับแผนการทำงานผุดศูนย์รับร้องทุกข์ประจำหมู่บ้าน
Source - เดลินิวส์ (Th)
Sunday, May 14, 2017 03:40
64279 XTHAI XGEN MIDD DAS V%PAPERL P%DND
นายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า ปัญหาเกิดที่ใดต้องได้รับการแก้ไขให้ได้ข้อยุติที่นั่น ถ้าแก้ไขปัญหาไม่ได้อย่าเพิ่มปัญหาให้กับประชาชน โดยให้มีการจัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ ณ ที่ทำการกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทุกแห่ง รวมทั้งที่ทำการชุมชนในเขตเทศบาล ให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2560 ใช้กลไกคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) และคณะกรรมการชุมชน ในการขับเคลื่อนงาน โดยให้มีการคัดเลือกกรรมการหมู่บ้าน และคณะกรรมการชุมชน ทดแทนตำแหน่งที่ว่าง และปรับปรุงทำเนียบ ให้เป็นปัจจุบัน ปรับการทำงานของชุดปฏิบัติการตำบลให้ปฏิบัติงานในเชิงรุก ให้มีการประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านสัญจร (ถ้าสามารถทำได้) ในแต่ละตำบล โดยมี นายอำเภอ หรือตัวแทน ส่วนราชการ ชุดปฏิบัติการตำบลเข้าร่วมประชุมด้วยทุกครั้ง
ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวอีกว่า สำหรับ การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ให้ใช้กลไกการทำงานของศูนย์ดำรงธรรม การกวดขันสถานบริการ ให้อำเภอกวดขันสถานบริการหรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี และคำสั่ง คสช. ที่ 22/2558 ลว. 22 ก.ค. 58 ดังนี้ ห้ามมิให้เด็กและเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าใช้บริการ ห้ามเปิดเกินเวลาที่กฎหมายกำหนด ห้ามจำหน่ายสุราเกินเวลาที่กฎหมายกำหนด ห้ามจำหน่ายสุราให้แก่เด็กและเยาวชน ห้ามเปิดให้บริการเกินเวลา ห้ามใช้สารเสพติด และพกพาอาวุธปืนในสถานบริการ
นายสุวิทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติด ตามแผนยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด พ.ศ. 2558-2562 และ 9 ขั้นตอนสู่ชุมชนเข้มแข็ง การดูแล คนชรา ผู้พิการ เด็กออทิสติก ผู้ด้อยโอกาส ผู้ป่วยติดเตียงผู้ถูกทอดทิ้ง การติดตามสถานการณ์ และเตรียมการรองรับผลกระทบจากอุทกภัย ฝนแล้ง ความเสียหายทางการเกษตร ส่วนการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานให้กับฝ่ายปกครอง การประชุมประจำเดือนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้มีการบรรยายให้ความรู้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เกี่ยวกับระเบียบ กฎหมาย เช่น ที่สาธารณะ กฎหมายลักษณะปกครองท้องที่ กฎหมายอาญา กฎหมายที่ดิน เป็นต้น อย่างน้อย 30 นาที การปรับปรุงการแต่งกายให้เป็นระเบียบเรียบร้อย.
บรรยายใต้ภาพ
สุวิทย์ คำดี
--จบ--
--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 15 พ.ค. 2560 (กรอบบ่าย)--