จ.กาฬสินธุ์ มุ่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน จัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ชุมชนหมู่บ้าน ณ ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน ทุกหมู่บ้าน
Source - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ (Th)

Tuesday, June 20, 2017  07:39
54398 XTHAI XETHIC XGOV SOC V%WIREL P%PRD

          จังหวัดกาฬสินธุ์ มุ่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดยใช้กลไกศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ อีกทั้งยังได้จัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ชุมชนหมู่บ้าน  ณ ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน เพื่อเสริมสร้างบทบาทให้แก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และการมีส่วนร่วมของชุมชนในเชิงรุก เพิ่มประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาให้ประชาชนโดยยึดพื้นที่เป็นหลัก ปัจจุบันได้ดำเนินการจัดตั้งครบทุกแห่งแล้ว จำนวน 1,632 แห่ง ซึ่งผลการดำเนินงานสามารถลดจำนวนเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ อย่างมีนัยสำคัญ
          ทั้งนี้ นายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์  ได้นำแนวทางการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ภายใต้แนวคิด “ปัญหาเกิดขึ้นที่ใด ต้องได้รับการแก้ไขที่นั่น หากแก้ไขไม่ได้อย่าสร้างปัญหาเพิ่ม และสร้างรอยยิ้มให้กับประชาชน” โดยศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2557 ปัจจุบันมีจำนวนผู้มาร้องเรียน ร้องทุกข์ตั้งแต่ก่อตั้งจนถึงปัจจุบัน  3,568 ราย สามารถยุติเรื่องได้ 2,890 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 81  ให้คำปรึกษาและบริการข้อมูลข่าวสาร 12,861 ราย และให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ 14,300 ราย รวมผู้ใช้บริการทั้งสิ้น 30,729 ราย

          ที่มา: www.thainews.prd.go.th