5มาตรการคมประกันฯสูงวัยมั่วนิ่มบอกเงื่อนไขไม่หมดย้ำ'ตายก่อน2ปีไม่คุ้มครอง'
Source - เดลินิวส์ (Th)
Thursday, August 31, 2017 03:39
4513 XTHAI DAS V%PAPERL P%DND
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคและการมีส่วนร่วมด้านการประกันภัย ได้เห็นชอบร่วมกันในการออก 5 มาตรการ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคด้านการประกันภัย โดยให้มีการแต่งตั้งคณะทำงานการกำกับดูแลโฆษณาที่เกี่ยวกับประกันภัยเกินจริง หลังจากพบว่ายังมีปัญหาร้องเรียนจากประชาชนในเรื่องการโฆษณาจนทำให้เกิดความเข้าใจผิดอยู่ โดยเฉพาะประเด็นประกันภัยในกลุ่มผู้สูงอายุที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว
นอกจากนี้ที่ประชุมฯ ยังเสนอให้มีการทบทวนหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขตามประกาศ คปภ. เรื่องหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยทางสื่อโฆษณาฯ พ.ศ. 2556 ซึ่งบัญญัติมาตั้งแต่ปี 56 เพื่อให้ทันสมัยมากขึ้น โดยดูว่ารายละเอียดของกฎหมายมีความครบถ้วนชัดเจนหรือไม่ ถ้ามีประเด็นที่ไม่ชัดเจนก็ให้เสนอแก้ไขปรับปรุง รวมทั้งเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชน เช่น การโฆษณาประกันผู้สูงอายุที่ไม่ระบุว่า หากเสียชีวิตก่อนภายใน 2 ปีจะไม่ได้รับความคุ้มครอง ซึ่งเรื่องนี้ในโฆษณาจะต้องแจ้งให้ประชาชนทราบ หรือการโฆษณาว่าไม่ต้องตรวจสุขภาพก็สมัครได้ ทั้งที่จริงถ้าตรวจพบว่าเป็นโรคภายหลังก็อาจไม่ได้รับความคุ้มครอง
"ที่ผ่านมาแม้ คปภ. จะมีกฎหมาย 2 ฉบับ ควบคุมการโฆษณาเกินจริง ทั้งประกาศ คปภ. เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขในการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านทางสื่อโฆษณา ตามกฎหมายว่าด้วยการประกันวินาศภัย พ.ศ. 2556 และประกาศ คปภ. เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขในการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านทางสื่อโฆษณา ตามกฎหมายว่าด้วยการประกันชีวิต พ.ศ. 2556 อยู่ แต่ก็ยังพบว่ามีช่องว่างจึงเห็นให้มีการทบทวนเข้มงวดกวดขัน"
นายสุทธิพล กล่าวว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบมาตรการที่ 2 ด้านการคุ้มครองผู้พิการด้านการประกันภัย โดยให้สายตรวจสอบคนกลางประกันภัย จัดทำคู่มือการเสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันภัย และปรับปรุงข้อสอบตัวแทนนายหน้าประกันภัยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับผู้พิการ รวมทั้งประสานกับภาคอุตสาหกรรมประกันภัยในการส่งเสริมโอกาสผู้พิการให้สามารถเข้าสู่อาชีพคนกลางประกันภัยเพิ่มขึ้น ตลอดจนมอบหมายให้สายกำกับผลิตภัณฑ์ประกันภัยส่งเสริมแบบผลิตภัณฑ์ประกันภัยใหม่ ๆ สำหรับผู้พิการ
ขณะที่มาตรการ 3 เห็นชอบให้มีการแก้ไขปัญหาการร้องเรียนซำซ้อน กรณีเมื่อมีการร้องเรียนที่ สำนักงาน คปภ. แล้วผู้ร้องเรียนไปร้องเรียนที่ สคบ. ด้วย โดยเห็นควรให้ตั้งคณะทำงานร่วมระหว่าง สำนักงาน คปภ. กับ สคบ. เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องนี้และให้สายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ สำนักงาน คปภ. เป็นฝ่ายเลขานุการและผู้ประสานงาน มาตรการ 4 การเพิ่มประสิทธิภาพการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประกันภัยให้กับประชาชน โดยเพิ่มกลไกการมีส่วนร่วมผ่านเครือข่ายให้มากขึ้นทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคอุตสาหกรรมประกันภัย และองค์กรภาคประชาชน โดยเน้นการทำงานแบบบูรณาการ รวมทั้งการลงพื้นที่เพื่อสร้างความเข้าใจ และรับทราบปัญหาจากประชาชน
ส่วนมาตรการสุดท้าย เรื่องของการสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจเกี่ยวกับการประกันภัย ได้มอบหมายให้สายส่งเสริมและประกันภัยภูมิภาค รวมทั้งสายกลยุทธ์องค์กร กลุ่มงานสื่อสารองค์กร ประสานกับผู้แทนกรมประชาสัมพันธ์และสมาคม นักข่าวนักหนังสือพิมพ์ เพื่อแนะนำแนวทางการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ให้มีเนื้อหาการนำเสนอที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย.
บรรยายใต้ภาพ
สุทธิพล ทวีชัยการ--จบ--
ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์