คอลัมน์: ไขปัญหาผู้บริโภค: คิดให้ดี...ก่อนซื้อคอร์สเสริมความงาม
Source - เดลินิวส์ (Th)
Friday, November 17, 2017 04:16
44844 XTHAI XECON MIDD DAS V%PAPERL P%DND
โดย สคบ.
E-Mail www.ocpb.go.th
เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้กันบ้างหรือเปล่า ...กำลังเดินเล่นในห้างตากแอร์เย็น ๆ สบาย ๆ ก็มีคนมาทักทาย เชิญทำแบบสอบถามบ้าง ชวนให้ทดสอบสภาพผิวฟรีบ้างจากคลินิกเสริมความงามที่มีชื่อเสียง และด้วยวิสัยคนไทยที่ชอบของฟรีและขี้เกรงใจส่วนใหญ่ก็มักจะคล้อยตามและยินยอมไปตามที่ถูกเชิญชวน
หลาย ๆ ครั้งหลังจากที่ทดสอบสภาพผิวด้วยอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือที่ดูไฮเทค น่าเชื่อถือแล้ว ก็มักจะ ถูกพนักงานขายโน้มน้าวให้ซื้อคอร์สบำรุงผิว รักษาผิว ทรีตเมนต์ต่าง ๆ ซึ่งพนักงานขายก็จะโฆษณาสรรพคุณของแต่ละคอร์ส รายละเอียดการใช้บริการ จำนวนครั้งการให้บริการอย่างมากมาย เพื่อให้ผู้บริโภคซื้อคอร์สนั้น ๆ ซึ่งการโฆษณาในขณะนั้นอาจมีเกินจริงไปบ้างจนกลายมาเป็นประเด็นปัญหาข้อพิพาทขึ้น
กรณีที่จะยกตัวอย่างคือกรณีที่ผู้บริโภคได้เข้ามาร้องเรียนยัง สคบ. ว่าผู้บริโภคได้ซื้อคอร์สบำรุงผิวหน้ากับคลินิกความงามแห่งหนึ่งผ่านพนักงานขายที่มาออกบูธในห้างสรรพสินค้าสามารถใช้บริการได้ทั้งหมด 254 ครั้ง ใช้บริการได้ทุกสาขา แต่หลังจากที่ใช้บริการไปแล้ว 25 ครั้ง ก็ย้ายไปทำที่อีกสาขาหนึ่ง และพบว่าจำนวนการใช้บริการหายไป 46 ครั้ง พอสอบถามไปยังคลินิกก็ไม่ได้รับคำตอบ ใด ๆ จึงต้องการขอเงินคืนในส่วนที่ยังไม่ได้ใช้บริการ แน่นอนว่ากรณีนี้คลินิกได้แจ้งว่าคอร์สที่ผู้บริโภคซื้อไว้ไม่ตรงกับข้อมูลที่สาขาได้รับ เนื่องจากพนักงานขายเสนอขายเกินความจริง นอกจากนี้ยังมีอีกกรณีหนึ่ง คือหลังจากซื้อคอร์สแล้ว แต่พบว่ามีข้อมูลไม่น่าเชื่อถือจึงขอยกเลิกการใช้บริการพร้อมขอเงินคืน
ตอนจบของกรณีนี้สามารถยุติได้ โดยคลินิกเสริมความงามดังกล่าวยินยอมคืนเงินและเยียวยาค่าเสียหายให้แก่ผู้บริโภค แต่สิ่งที่ได้เพิ่มเติมมาอีก คือ คณะอนุกรรมการฯ ได้พิจารณาข้อเท็จจริงพบว่าคลินิกเสริมความงามดังกล่าวมีข้อบกพร่องเกี่ยวกับการดำเนินการในฐานะสถานพยาบาลหลายประการ เช่น ไม่มีแพทย์ประจำอยู่ดำเนินการให้ผู้บริโภคตลอดเวลา เป็นต้น
กรณีตัวอย่างที่เล่าให้ฟังนี้เชื่อว่าหลายท่านปล่อยผ่านเลยด้วยความจำใจ ดังนั้นต่อจากนี้ทุกท่านต้องคิดให้ดี ก่อนที่ซื้อบริการ หากไม่มั่นใจก็ตอบปฏิเสธไปก่อน เป็นสิทธิของเราอย่าไปคิดถึงโปรโมชั่น อย่าเห็นแก่ว่าราคาถูก...ศึกษาให้แน่ใจก่อนแล้วค่อยไปซื้อสินค้าหรือบริการภายหลังก็ยังไม่เสียหาย.
--จบ--
--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 18 พ.ย. 2560 (กรอบบ่าย)--