"สุวพันธุ์" สั่งสคบ.ดูแลผู้บริโภคใกล้ชิด
Source - เว็บไซต์เดลินิวส์ (Th)

Thursday, January 25, 2018  16:57
21463 XTHAI XECON ECO V%NETNEWS P%WDN

          เมื่อวันที่ 25 ม.ค.61 นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า ได้เดินทางมามอบนโยบายการปฏิบัติงานให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โดยมีเรื่องสำคัญ 4 เรื่อง คือ 1.การบริการประชาชน สคบ.ต้องให้ความสำคัญกับระบบการให้บริการประชาชนทั้งเรื่องการรับเรื่องร้องเรียนและขอความช่วยเหลือ ต้องทำหน้าที่ได้เหมือนศูนย์เฝ้าระวัง หรือศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ผู้บริโภคที่สามารถตอบสนองข้อร้องเรียนและการให้ความช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว โดยให้ยึดหลักการ “ประชาชนสบายใจ พึงพอใจที่ได้มาหา สคบ.” ให้ทำงานเชิงรุกทั้งการป้องกัน การเฝ้าตรวจ การสร้างการรับรู้และการบังคับใช้กฎหมายโดยบูรณาการการทำงานแบบมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม และจิตอาสา
          2.บูรณาการ ให้ขยายเครือข่ายความร่วมมือทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยการเพิ่มความร่วมมือแบบบูรณาการกับหน่วยงาภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคม ทั้งระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล หมู่บ้าน ชุมชน ผ่านกลไกต่างๆ เช่น ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สนง.ยุติธรรมจังหวัด ศูนย์ยุติธรรมชุมชน สนง. กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติอาสาประชารัฐ (โดยสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ) โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับหน่วยงานราชการที่มีภารกิจเกี่ยวข้องกันในด้านการคุ้มครองผู้บริโภค เช่น สนง.คณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ ฯลฯ
          3. ให้ความสำคัญกับการสร้างการรับรู้ โดยให้ สคบ.จัดทำสื่อสำหรับให้ความรู้ด้านสิทธิผู้บริโภคในรูปแบบต่างๆเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชนผู้บริโภคและสามารถใช้บริการของสคบ.ได้อย่างกว้างขวาง ทั่วถึง สะดวก รวดเร็ว ทุกตำบล หมู่บ้าน ชุมชน รวมทั้งให้ศึกษาวิจัยองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องและทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน โดยผลิตสื่อที่เข้าถึงและเข้าใจง่ายในรูปแบบต่างๆ เช่น สปอตวิทยุและโทรทัศน์ สารคดีสั้น รวมถึงอินโฟกราฟฟิก เพื่อเร่งสร้างการรับรู้ เท่าทันให้ผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึงที่สุด
          4. การบังคับใช้กฎหมาย โดยการนำกฎ ระเบียบ ประกาศต่างๆที่อยู่ในความรับผิดชอบของสคบ.มาบังคับใช้อย่างจริงจังเคร่งครัด เพื่อให้เกิดความยุติธรรมแก่ผู้บริโภค ผู้ประกอบการและสังคม รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดระบบธรรมาภิบาลให้ตรวจสอบว่ามีกฏหมายฉบับใดที่ควรปรับปรุง ขอให้เร่งดำเนินการ ตลอดจนปรับปรุงกระบวนการจัดการเรื่องร้อนเรียนที่สามารถติดตามผลได้อย่างสะดวกรวดเร็วแบบเรียลไทม์

          ที่มา: http://www.dailynews.co.th