ค้นหา :
 ปฏิทินกิจกรรม
« พฤศจิกายน 2567 »
อา. จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส.
      1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
ดูปฏิทินทั้งหมด
หน้าแรก
เกี่ยวกับสภาปฏิรูปแห่งชาติ
ข้อมูลการประชุม
ข้อมูลเผยแพร่
ภาพข่าวสภาปฏิรูปแห่งชาติ
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวสารบ้านเมือง
ข่าววิทยุรัฐสภา
หอสมุดรัฐสภา
ศูนย์ข้อมูลข่าวสารราชการ
รัฐสภาระหว่างประเทศ
ของที่ระลึก
แผนผังเว็บไซต์
ชื่อเข้าใช้ :
รหัสผ่าน :  
   
ติดต่อ Call Center
ติดต่อ Call Center
รัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) ๒๕๕๗
ข้อบังคับการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ ๒๕๕๗ (ฉบับแก้ไข ๒๕๕๘)
กฎหมายในกลุ่มอาเซียน
คลิกเข้าสู่เว็บไซต์รับฟังความคิดเห็น
คลิกเพื่อรับชมการถ่ายทอดสดฯ


  • ขอเชิญผู้สนใจส่งประกวดวรรณกรรมรางวัลพานแว่นฟ้า    download_icon

  • สารานุกรมฉบับเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนฯ    download_icon

  • โครงการยกย่องเยาวชนต้นแบบเฉลิมพระเกียรติฯ    download_icon

  • กรอบการดำเนินงานสปช.    download_icon

 แสดงทั้งหมด...
จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์

(เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค. 57)

Untitled Document
 
ห้องข่าว >> ภาพข่าว >> ภาพข่าวสภาปฏิรูปแห่งชาติ
โฆษก กมธ.ปฏิรูปการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์แถลงข่าว

๏ฟฝัน๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ 3 ๏ฟฝ.๏ฟฝ. 2557

วันพุธที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๐.๓๐ น. ณ บริเวณห้องโถง อาคารรัฐสภา ๑ นายอมรวิชช์ นาครทรรพ โฆษกกรรมาธิการปฏิรูปการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สภาปฏิรูปแห่งชาติ แถลงข่าวเกี่ยวกับการจัดทำเนื้อหาด้านการศึกษาที่จะบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญ เพื่อเสนอต่อคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญต่อไป โดยมีสาระสำคัญดังนี้

๑. การศึกษาคือการพัฒนาคนให้มีคุณภาพเป็นกำลังสำคัญของการพัฒนาประเทศ รัฐจึงต้องกำหนดให้เป็นนโยบายระดับชาติที่มีความสำคัญสูงสุด โดยต้องมีความเชื่อมโยงกับนโยบายการพัฒนาทุกด้าน

๒. รัฐต้องปรับเปลี่ยนและลดบทบาทจากการเป็นผู้จัดการศึกษามาเป็นผู้ส่งเสริมสนับสนุน รวมถึงการกำกับนโยบาย แผน มาตรฐาน และติดตามประเมินผล และส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนของสังคมที่มีศักยภาพเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดและสนับสนุนการศึกษา

๓. รัฐต้องส่งเสริมความเป็นนิติบุคคลของสถานศึกษาให้สามารถบริหารจัดการการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความเป็นอิสระและรับผิดชอบต่อคุณภาพของผลการจัดการศึกษา และทำหน้าที่เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตของชุมชน และเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาชุมชน

๔. การจัดการศึกษาต้องสร้างความเป็นธรรมขจัดความเหลื่อมล้ำ ให้โอกาสการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพแก่บุคคลอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม โดยรัฐต้องจัดสรรค่าใช้จ่ายพื้นฐานที่เพียงพอต่อการได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพแก่ผู้เรียน ตั้งแต่ปฐมวัยถึงการศึกษาภาคบังคับ ตามความแตกต่างของผู้เรียนและสถานศึกษา

๕. การจัดการศึกษาต้องสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่เป็นสากลและพัฒนาอย่างต่อเนื่องมีความหลากหลายตามบริบทและความแตกต่างของภูมิสังคมแต่ละพื้นที่ เพื่อเพิ่มสมรรถนะการเรียนรู้และความสามารถในการประกอบอาชีพการงานของบุคคลตลอดชีวิต

๖. รัฐต้องส่งเสริมการสร้างภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ในสังคมไทยโดยให้มีแหล่งเรียนรู้และสื่อสาธารณะด้านการศึกษา ศิลปะ วัฒนธรรม และศาสนา เพื่อบ่มเพราะจิตสำนึกความเป็นพลเมืองไทยที่ดีมีคุณธรรมจริยธรรม

๗. นโยบายการศึกษาต้องมีความต่อเนื่อง ให้มีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ และปราศจากการแทรกแซงใด ๆ จากกลุ่มผลประโยชน์

 

ทั้งนี้ เพื่อให้การปฏิรูปสามารถดำเนินการได้ทันที่โดยเร่งด่วน รัฐต้องจัดให้มีกลไกและคณะบุคคลเพื่อดูแลการปฏิรูปการศึกษาอย่างต่อเนื่องในระยะเวลาไม่ต่ำกว่า ๑๐ ปี โดยปราศจากการแทรกแซงใด ๆ จากกลุ่มผลประโยชน์ รวมถึงการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเดิมที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ทั้งนี้ เพื่อขจัดการทุจริตคอรัปชั่นในวงการศึกษา สร้างธรรมาภิบาลและก่อประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียนและประเทศชาติ

 

download download Download all images download