คอลัมน์: ไขปัญหาผู้บริโภค: โยคะหัวร้อน
Source - เดลินิวส์ (Th)
Friday, June 08, 2018 04:36
7330 XTHAI XECON MIDD DAS V%PAPERL P%DND
โดย สคบ.
E-Mail : www.ocpb.go.th
การออกกำลังกายเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับมนุษย์ นั่นเป็นเพราะงานวิจัยจำนวนมากล้วนให้ข้อสรุปว่าถ้าสามารถออกกำลังกายเป็นประจำจะทำให้สุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี รวมไปถึงการมีรูปร่างที่ดี และอายุที่ยืนยาวขึ้น เพราะการออกกำลังกายสามารถลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรังและความผิดปกติต่าง ๆ ได้
ดังนั้นการเลือกกิจกรรมที่คุณชอบและพยายามจัดเวลาสำหรับการออกกำลังกายเป็นประจำ จึงเป็นส่วนที่สำคัญในโปรแกรมออกกำลังกาย แต่การเลือกกิจกรรมและสถานที่ออกกำลังกายนั้นก็เป็นเรื่องที่สำคัญอีกอย่างเหมือนกันเพราะหากเลือกผิด อาจทำให้มีปัญหาได้โดยที่คุณไม่คาดคิด
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค จึงอยากยกเรื่องที่เกี่ยวกับการใช้สถานบริการมาเป็นกรณีศึกษากันครั้งหนึ่ง สคบ.เคยได้รับเรื่องร้องเรียนของผู้บริโภคที่ได้สมัครการใช้บริการสถานที่โยคะแห่งหนึ่งโดยสมัครสมาชิกแบบรายปี หลังจากที่ได้มาใช้บริการครั้งแรก จึงรู้สึกว่าเวลาในคลาสกับเวลาว่างของตนไม่ตรงกันจึงเจรจาต่อรองเรื่องรายละเอียดวันหยุดกับสถานบริการแต่ถูกปฏิเสธจากผู้จัดการสถานบริการ และยังถูกใช้ถ้อยคำที่รุนแรง ผู้บริโภคจึงอยากขอเงินที่จ่ายค่าสมัครสมาชิกคืน
จากข้อเท็จจริงประกอบเอกสารหลักฐานต่าง ๆทำให้ สคบ. พิจารณาได้ว่า ผู้ประกอบกิจการ
มีหน้าที่ให้บริการแก่ผู้บริโภคแต่เนื่องจากผู้บริโภคไม่สะดวกตามโปรแกรมเล่นโยคะที่ผู้ประกอบการกำหนด จึงต่อรองเวลาที่สามารถเข้าใช้บริการสะดวกผู้ประกอบการปฏิเสธไม่ให้ผู้บริโภคเปลี่ยนโปรแกรมการใช้บริการ
ดังนั้นเมื่อสัญญาการเข้าใช้บริการของทั้งสองฝ่ายไม่ตรงกันผู้บริโภคก็สามารถขอยกเลิกสัญญาได้ เมื่อผู้ประกอบการปฏิเสธการยกเลิกสัญญาจึงถือได้ว่าเป็นการละเมิดสิทธิผู้บริโภคตามสิทธิผู้บริโภค 5 ประการ ข้อ 2 ว่าด้วยเรื่องสิทธิที่จะมีอิสระในการเลือกหาสินค้าหรือบริการ ข้อ 4 สิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญา
ทั้งนี้ยังรวมถึง ข้อ 5 ที่ผู้บริโภคมีสิทธิที่จะได้รับการพิจารณาและชดเชยความเสียหาย สคบ.จึงพิจารณามอบหมายให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีแก่เจ้าของสถานบริการโยคะแห่งนี้เพื่อบังคับให้คืนเงินให้แก่ผู้บริโภคจะเห็นได้ว่าการเลือกสถานบริการและการตัดสินใจทำสัญญาเป็นเรื่องที่เราทุกคนต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมากเพราะต้องใช้ความเข้าใจในตัวสัญญาและศึกษารายละเอียดกิจกรรมที่เราจะทำและสถานที่ที่จะใช้เป็นอย่างดี
ทั้งนี้เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต อย่าลืม! สิทธิผู้บริโภค 5 ข้อ ที่ท่านพึงได้รับหากเมื่อไหร่ที่ท่านคิดว่าโดนละเมิดสิทธิในการซื้อสินค้าหรือใช้บริการสามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สายด่วน 1166 สคบ. "เน้นพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภค" เพราะนี่คือหลักในการทำงานของเรา.
--จบ--
--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 9 มิ.ย. 2561 (กรอบบ่าย)--