คอลัมน์: ไขปัญหาผู้บริโภค: ไปเที่ยวทั้งที...ตรวจสอบ ให้ดี ระวังถูกหลอก
Source - เดลินิวส์ (Th)
Friday, June 15, 2018 04:44
13617 XTHAI XECON MIDD DAS V%PAPERL P%DND
โดย สคบ.
E-Mail www.ocpb.go.th
จากกรณีที่กำลังเป็นข่าวเผยแพร่ทางสื่อมวลชนและโลกออนไลน์ในช่วงนี้ เกี่ยวกับการหลอกซื้อทัวร์ โดยจ่ายเงินซื้อทัวร์ไปต่างประเทศ แต่ยกเลิกก่อนเดินทางและไม่คืนเงิน หรือก่อนหน้านี้ที่เคยมีการฟ้องร้องเกี่ยวกับการลอยแพลูกทัวร์ไว้ต่างประเทศ ซึ่งในแต่ละครั้งมีผู้เสียหายจำนวนมาก โดยมีค่าเสียหายรวมกันเป็นมูลค่านับล้านบาท
สคบ. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค ซึ่งได้ซื้อแพ็กเกจทัวร์ ส่วนใหญ่มักจะเป็นการเดินทางไปประเทศจีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ฮ่องกง ฯลฯ ซึ่งมักจะเป็นประเทศในเอเชียใกล้บ้านเรา เพราะว่าราคาไม่สูงนัก และใช้เวลาในการเดินทางไม่นาน จึงมีผู้รับจัดทัวร์ประเภทนี้เกิดขึ้นมาก และแน่นอนว่าการหลอกลวงก็เริ่มมากขึ้นตามความนิยม ประเภทของการหลอกลวงจะเป็นในทำนองว่า จัดโปรแกรมลดราคาพิเศษในช่วงวันหยุดยาว หรือหากซื้อเป็นหมู่คณะจะยิ่งได้ส่วนลดมาก แต่หลายครั้งกลับกลายเป็นว่าผู้จัดทัวร์เหล่านี้รับเงินค่าทัวร์ไปแล้วแต่ไม่อาจหาตั๋วเครื่องบิน หรือหาที่พักได้ เนื่องจากมีการจับจองกันไว้ล่วงหน้าแล้ว จากผู้จัดรายอื่น ๆ ที่มีการเตรียมพร้อมที่ดีกว่า แม้ว่าหลายครั้งเมื่อผู้จัดเหล่านี้หาที่พักหรือตั๋วเครื่องบินไม่ได้จะทำการคืนเงินให้ผู้ซื้อทัวร์ ซึ่งอาจจะโดนตำหนิบ้างที่ทำให้ผิดแผนการเที่ยวที่ได้วางไว้กับครอบครัวหรือเพื่อนฝูง แต่ก็มีผู้โชคร้ายจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้รับเงินคืน ซึ่งก็คือกรณีที่เกิดการร้องเรียนกับ สคบ. และกรมการท่องเที่ยวมาเป็นระยะ
โดยกรณีล่าสุดที่กำลังเป็นข่าวนี้ ทางบริษัทฯ ยังมีการโฆษณาขายโปรแกรมทัวร์มาจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีลูกทัวร์ที่ ยังไม่ถึงกำหนดการเดินทางในปลายเดือนมีนาคม-เมษายน แต่สุดท้ายทัวร์ก็ต้องล้ม ไป โดยไม่ได้เงินคืน ซึ่งในขณะนี้ได้มีผู้เสียหายจากบริษัททัวร์นี้เข้ามาร้องเรียนที่ สคบ. แล้วจำนวนหนึ่ง และยังมีที่ไปร้องเรียนยังกรมการท่องเที่ยว และกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวอีกส่วนหนึ่งด้วย
สคบ. ขอแนะนำผู้บริโภคที่ต้องการ ซื้อโปรแกรมทัวร์ไปท่องเที่ยวอย่างสบายใจให้เลือกซื้อจากบริษัทผู้ประกอบกิจการที่มี "ใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว" ที่จดทะเบียนไว้กับสำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว หรือสามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ของ สำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ www.tourismcentre.go.th หรือหากประสบปัญหาเกี่ยวกับเรื่องทัวร์และท่องเที่ยว สามารถติดต่อสายด่วนกรมการท่องเที่ยวที่หมายเลข 0-2401-1111 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว โทร. 1155 หรือที่ www.facebook.com/ 1155 TPB
ที่สำคัญคือ ต้องทำตัวเป็นผู้บริโภคที่ดี อย่าลืมปกป้องสิทธิผู้บริโภคของตนเองด้วยการศึกษารายละเอียดของการโฆษณานำเสนอขายโปรแกรมนำเที่ยวให้ละเอียดถี่ถ้วน อย่าสนใจเพียงแค่การลดราคาหรือของแถมต่าง ๆ และเมื่อตัดสินใจซื้อแพ็กเกจ ควรเก็บเอกสารหลักฐานทุกอย่าง ทั้งใบเสร็จ เอกสารโฆษณา เพื่อใช้เป็นหลักฐานหากมีปัญหาการร้องเรียน นอกจากนี้หากผู้บริโภคได้รับความเสียหายจากการซื้อ หรือใช้สินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนกับ สคบ. ผ่านระบบร้องเรียนออนไลน์ที่ www.ocpb.go.th หรือปรึกษา สายด่วน สคบ. 1166 หรือเข้ามาร้องเรียนด้วยตนเองได้ที่ สคบ. ศูนย์ราชการเฉลิมพระ เกียรติ 80 พรรษาฯ อาคารรัฐประศาสนภักดี ชั้น 5 ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร.
--จบ--
--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 16 มิ.ย. 2561 (กรอบบ่าย)--