มท.เผยยอดร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมมีกว่า 2 ล้านเรื่อง
Source - เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ (Th)

Thursday, December 10, 2015  19:53
946 XTHAI XETHIC SOC V%NETNEWS P%WPTD

          มหาดไทย เผยยอดผู้ใช้บริการศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศ มีกว่า 2 ล้านเรื่อง งานบริการเบ็ดเสร็จ ฮิตสุด 1.7 ล้านเรื่อง
          นายชยพล ธิติศักดิ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทยเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรม เพื่อเป็นศูนย์กลางในการให้บริการและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ภายใต้แนวคิด “มหาดไทยร้อยใจ คนไทยยิ้มได้” พร้อมประสานความร่วมมือและบูรณาการการทำงานร่วมกับภาครัฐในทุกหน่วยงานในลักษณะศูนย์บริการร่วม ณ จุดเดียว (One Stop Service) เพื่อให้ศูนย์ดำรงธรรมเป็นศูนย์กลางในการให้บริการและการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนปรารฎว่าประชาชนให้ความสนใจใช้บริการจำนวนมาก
          ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 18ก.ค.2557 ถึง 1 ธ.ค. 2558 (รวมเวลา 1 ปี 4 เดือน) มีประชาชนเข้ารับบริการผ่านศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศ จำนวน 2,413,789 เรื่อง สามารถดำเนินการแล้วเสร็จ 2,337,717 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 96.84 ซึ่งเรื่องที่มีประชาชนมาใช้บริการมากที่สุดคือ งานบริการเบ็ดเสร็จ ได้แก่ การรับชำระค่าน้ำประปา-ค่าไฟฟ้า การทำบัตรประจำตัวประชาชน การคัดสำเนาทะเบียนราษฎร์ การขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ SMEs การบริการเบ็ดเสร็จด้านการลงทุน การบริการออกบัตรนายจ้าง และการชำระภาษีรถทุกชนิด (กรณีไม่ต้องตรวจสภาพรถ) เป็นต้น จำนวน 1,742,309 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 72.18
          อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมสามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนได้ระดับหนึ่ง ทำให้ประชาชนที่มาใช้บริการได้รับความสะดวก รวดเร็ว มีความพึงพอใจและสนใจมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยได้เพิ่มประสิทธิภาพการ ให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมในทุกระดับ โดยเน้นการปฏิบัติงานในเชิงรุก ร่วมกับ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัด (กกล.รส.จังหวัด) และภาคส่วนต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน
          นอกจากนั้น ได้มีการพัฒนาระบบฐานข้อมูลการให้บริการ เพื่อเชื่อมโยงบูรณาการข้อมูลร่วมกับศูนย์บริการอื่นๆ เช่น ศูนย์ให้บริการด้านเกษตร ศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCC เพื่อรองรับการปฏิบัติงานในรูปแบบของศูนย์บริการร่วม (One Stop Service : OSS) ในระดับพื้นที่ นอกจากนี้ ได้นำระบบApplication Spond และเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยพัฒนางานบริการให้เข้าถึงประชาชนได้สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพื่อให้การบริการและการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนบรรลุเป้าหมายตามนโยบายของรัฐบาล

          ที่มา: www.posttoday.com