จ.ลำปาง เดินหน้ายกระดับงานบริการประชาชน เปิดศูนย์ราชการสะดวกรับการประเมินจากคณะอนุกรรมการกลาง
Source - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ (Th)

Wednesday, June 14, 2017  04:30
61597 XTHAI XETHIC XGOV SOC V%WIREL P%PRD

          รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นำทีมหัวหน้าหน่วยงานส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ที่เกี่ยวข้องร่วมเปิดจุดเคาน์เตอร์บริการประชาชน รับการประเมินจากคณะอนุกรรมการกลาง เตรียมยกระดับงานบริการประชาชนสู่มาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก(GECC)
          คณะอนุกรรมการตรวจประเมินมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก คณะที่ 5 โดยนางประภาศรี บุญวิเศษ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจประเมินจุดเคาน์เตอร์บริการประชาชนของจังหวัดลำปาง ณ จุดสถานที่ตั้งบริเวณห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีลำปาง ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ซึ่งจุดบริการดังกล่าว ทางจังหวัดลำปาง ได้ยื่นเรื่องเสนอขอสมัคร นำจุดเคาน์เตอร์บริการเข้ารับการประเมินเพื่อยกระดับเป็นศูนย์บริการประชาชนมาตรฐานระดับประเทศ ตามโครงการ “การรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก” โดยมีนายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นำทีมผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ และผู้แทนหน่วยงานส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่มีงานบริการนอกสถานที่อยู่ภายในจุดเคาน์เตอร์บริการประชาชนของจังหวัด ร่วมให้การต้อนรับคณะอนุกรรมการฯ และร่วมกันนำเสนอข้อมูลงานบริการด้านต่างๆ ที่แต่ละหน่วยงานรับผิดชอบ พร้อมกับนำคณะอนุกรรมการตรวจประเมินลงพื้นที่ดูงานบริการของหน่วยงานในสถานที่จริง
          โดยการตรวจประเมิน คณะตัวแทนหน่วยงาน 8 หน่วยงาน ที่มีงานบริการนอกสถานที่อยู่ภายในจุดบริการประชาชน เคาน์เตอร์เซอร์วิสของจังหวัดลำปางได้ร่วมกันให้ข้อมูลในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องแก่คณะอนุกรรมการตรวจประเมิน ทั้งในเรื่องกระบวนงานการรับเรื่อง ขั้นตอนวิธีการปฏิบัติในการให้บริการ และการเกื้อกูลระหว่างหน่วยงานเพื่อสนับสนุนการให้บริการแก่ประชาชนที่มาติดต่อราชการ ณ จุดเคาน์เตอร์บริการในรูปแบบ one stop service รวมถึงให้ข้อมูลในภาพรวมเกี่ยวกับปริมาณงาน สถิติผู้มาใช้บริการ และปริมาณรายได้จากการให้บริการ เป็นต้น โดยทุกกระบวนงานได้เน้นที่จะอำนวยความสะดวก รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นพึงพอใจให้แก่ประชาชนผู้มารับบริการ
          สำหรับการตรวจประเมินจุดเคาน์เตอร์บริการดังกล่าว ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะอนุกรรมการตรวจประเมินมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก คณะที่ 5 ได้กล่าวว่า การตรวจติดตามงานครั้งนี้เป็นการประเมินเพื่อจะรับรองมาตรฐานงานด้านการบริการประชาชน ให้แก่หน่วยงานส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจต่างๆ ที่ได้ร่วมกันจัดหน่วยบริการนอกสถานที่มาคอยให้บริการแก่ประชาชน ณ จุดบริการเคาน์เตอร์เซอร์วิสของจังหวัดลำปาง ซึ่งทางจังหวัดมีความต้องการที่จะยกระรับมาตรฐานงานบริการในจุดเคาน์เตอร์เซอร์วิสให้มีมาตรฐานสูงขึ้นเทียบเท่าตามเกณฑ์มาตรฐานของศูนย์ราชการสะดวก(Government Easy Contact Center หรือ GECC) ทั้งนี้เพื่อให้จุดบริการแห่งนี้ได้เป็นศูนย์ราชการขนาดย่อม สามารถที่จะอำนวยความสะดวกให้ความช่วยเหลือแก่พี่น้องประชาชนได้ในแทบจะทุกเรื่อง ทั้งการรับชำระค่าบริการสาธารณูปโภค การให้คำแนะนำช่วยเหลือในเรื่องข้อกฎหมาย รวมถึงเรื่องแรงงาน การออกใบอนุญาตต่างๆ รวมไปถึงการรับชำระค่าภาษีประจำปี และการรับเรื่องราวร้องทุกข์ร้องเรียนต่างๆ เป็นต้น อีกทั้งการดำเนินการดังกล่าวยังเป็นการขับเคลื่อนกลไกการทำงานของส่วนราชการให้เป็นไปตามระเบียบ พรบ.การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ ที่ประกาศใช้บังคับเมื่อปี 2558 ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเร่งรัดให้หน่วยงานส่วนราชการต่างๆ ได้เกิดการตื่นตัวในการที่จะยกระดับพัฒนาคุณภาพงานบริการให้ดียิ่งขึ้นด้วย สำหรับในส่วนของผลการประเมิน ทางคณะอนุกรรมการฯ จะได้ทำการสรุปและนำผลการตรวจประเมิน เสนอต่อคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ราชการสะดวก ซึ่งมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อจะทำการพิจารณามอบโล่และตราสัญลักษณ์เชิดชูเกียรติให้แก่ศูนย์ราชการสะดวก ที่ผ่านเกณฑ์การรับรองมาตรฐานในโอกาสต่อไป

          ที่มา: www.thainews.prd.go.th