'คปภ.' จัดระเบียบการจ่ายสินไหม
Source - โพสต์ ทูเดย์ (Th)

Friday, June 23, 2017  02:15
13999 XTHAI XCORP XBANK XFINMKT DAS V%PAPERL P%PTD

          วารุณี อินวันนา
          การจ่ายค่าสินไหมทดแทน มีพัฒนาการดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านความรวดเร็ว ความสะดวกสบาย และสอดคล้องกับความเสียหายจริง แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ยังสร้างปัญหาให้กับประชาชน
          แม้ว่าสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้ออกประกาศ คปภ. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการชดใช้เงินหรือค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัยของบริษัทประกันวินาศภัย พ.ศ. 2559 และประกาศ คปภ. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการชดใช้เงินตามสัญญาประกันชีวิตของบริษัทประกันชีวิต พ.ศ. 2559 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย. 2559 แต่พบว่าบริษัทประกันภัยยังไม่มีการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
          สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. กล่าวว่า เกณฑ์ดังกล่าวออกมาบังคับให้บริษัทมีระบบงานการจัดการสินไหม กระบวนการพิจารณาการชดใช้เงินตามสัญญาประกันภัย และกระบวนการจัดการเรื่องร้องเรียนที่ชัดเจนเป็นมาตรฐานเดียวกัน มีประสิทธิภาพ สร้างความเป็นธรรมแก่ผู้เอาประกัน และทำให้จำนวนเรื่องร้องเรียนหรือข้อพิพาทด้านการประกันภัยลดลง ส่งผลให้ประชาชนผู้เอาประกันภัยมีความเชื่อมั่นต่อธุรกิจประกันภัย แต่ข้อเท็จจริงในปัจจุบันพบว่า บริษัทประกันภัยยังไม่มีการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งได้เรียกประชุมและทำการชี้แจงการปฏิบัติตามประกาศทั้งสองฉบับอีกครั้ง
          ทั้งนี้ คปภ.ในฐานะหน่วยงานกำกับ จะเริ่มทำการตรวจสอบเรื่องการจัดการกระบวนการจ่ายค่าสินไหมทดแทนทุกบริษัทเพิ่มเติม โดยเน้นไปที่ขั้นตอนการจัดการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน นอกเหนือจากการตรวจสอบความมั่นคงทางการเงิน การตั้งสำรองเบี้ยประกันภัยให้เป็นไปตามกฎหมาย หากไม่เป็นไปตามประกาศ จะมีโทษปรับไม่เกิน 5 แสนบาท และถ้าเป็นกรณีการ กระทำความผิดต่อเนื่อง ยังมีโทษปรับอีกไม่เกินวันละ 2 หมื่นบาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนอีกด้วย เพื่อให้บริษัทประกันชีวิตและบริษัทประกันภัยปฏิบัติตามประกาศดังกล่าวอย่างเคร่งครัด
          นอกจากนี้ ยังแนะนำให้บริษัทประกันชีวิตและบริษัทประกันวินาศภัย นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการสินไหม เช่น การยื่นเรื่องร้องเรียนผ่างทางเว็บไซต์ ระบบการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนระหว่างบริษัทประกันภัย การชดใช้ค่าสินไหมทดแทนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ การนำเทคโนโลยีโดรนมาใช้ในการวิเคราะห์ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับอาคารที่เกิดวินาศภัย
          รวมถึงการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาเป็นหนึ่งในกระบวนการตรวจสอบการฉ้อฉลประกันภัยจะช่วยให้การบริหารจัดการเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ที่ประเทศมาเลเซีย หน่วยงานกำกับดูแลด้านประกันภัยได้กำหนดให้การจ่ายค่าสินไหมทดแทนต้องชำระผ่านช่องทางออนไลน์ตรงเข้าไปที่บัญชีของผู้เอา ประกันภัยโดยตรงเท่านั้น เพื่อลดขั้นตอนในการดำเนินงานและไม่เปิดช่องให้มีคนกลางหรือแก๊งเคลมเข้ามาแทรกแซง และเริ่มนำระบบอัตโนมัติเข้ามาใช้ เพื่อให้การพิจารณาการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนทำได้เร็วขึ้น ซึ่งผลประโยชน์ที่ได้ก็จะตกแก่ผู้เอาประกันภัยอย่างแท้จริง
          สำหรับปี 2560 มีบริษัทประกันชีวิตและบริษัทประกันวินาศภัยรวม 5 บริษัท ถูกสั่งปรับกรณีชดใช้ค่าสินไหมทดแทนล่าช้าเกิน 15 วัน หลังจากศาลและอนุญาโตตุลาการมีคำสั่งพิพากษา/ชี้ขาด ถึงที่สุดให้บริษัทต้องชดใช้เงินตามกรมธรรม์ รวมถึงสั่งปรับจากกรณีการจ่ายสินไหมทดแทนต่ำกว่าที่กรมธรรม์กำหนดไว้ รวมเป็นเงินกว่า 16 ล้านบาท
          ด้าน อรัญ ศรีว่องไทย ประธานคณะกรรมการกฎหมายและกฎระเบียบ สมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า หลังจากมีประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการชดใช้เงินหรือค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัย เมื่อต้นปี 2559 ทางสมาคมได้จัดสัมมนาให้กับบริษัทสมาชิกเพื่อให้ทราบถึงแนวทางปฏิบัติมาแล้ว 2 ครั้ง การถูกสั่งปรับส่วนใหญ่เกิดจากพนักงานด้านสินไหมทดแทนขาดประสบการณ์ในการทำงาน และมีการตัดสินใจด้วย ตัวเองด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และไม่ได้แจ้งให้บริษัทรับทราบ ทำให้บริษัทถูกสั่งปรับเป็นเงินจำนวนมาก ทั้งๆ ที่บริษัทไม่ได้มีเจตนาที่จะประวิงค่าสินไหมทดแทน มาทราบเรื่องเมื่อมีคำสั่งเปรียบเทียบปรับแล้ว แต่ละบริษัทจะต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้น
          นอกจากนี้ ยังได้ให้ความรู้แก่บริษัทสมาชิกให้มีการแจ้งลูกค้าเป็นลายลักษณ์อักษร และต้องอธิบายข้อกฎหมายเพิ่มเติม จากเดิมอาจจะมีการตกลงกันด้วยคำพูด เพราะมิฉะนั้นอาจถือเป็นการประวิงการจ่ายค่าสินไหมทดแทน หรือประวิงการคืนเบี้ยประกันภัยเช่น ตกลงค่าสินไหมได้แล้ว แต่ไม่ออกหลักฐานเป็นหนังสือลงลายมือชื่อผู้มีอำนาจ หรือตกลงค่าสินไหมได้แล้วแต่ไม่ระบุจำนวนเงิน หรือกำหนดรับเงิน หรือกำหนดรับเงินเกิน 15 วัน สั่งจ่ายเช็คไม่ระบุชื่อผู้รับเงิน เช็คเด้ง รวมถึงการดำเนินการซ่อมรถ หากไม่เร่งสั่งซ่อมภายใน 15 วัน ไม่จัดส่งอะไหล่ภายใน 15 วัน เข้าข่ายประวิงการจ่ายสินไหม
          "ที่ผ่านมา บริษัทประกันภัยมีการแข่งขันกันปรับปรุงระบบการจ่ายค่าสินไหมทดแทน ด้วยการนำระบบเทคโนโลยี เข้ามาช่วยในการทำงาน ทำให้หลาย บริษัทสามารถจ่ายได้ภายใน 24 ชั่วโมง แต่ก็ยังมีหลายบริษัทที่ยังลังเลอยู่ว่า ต้องทำจริงเหรอ ซึ่ง คปภ.บอกว่าต่อไปจะตรวจเรื่องการปฏิบัติตามกฎระเบียบนี้เพิ่มทุกครั้งที่ออกตรวจบริษัท คิดว่า จะทำให้เป็นระบบมากขึ้น เหมือน กับการจัดระเบียบให้เข้าที่เข้าทาง" อรัญ กล่าว--จบ--

          ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์