พาณิชย์ขู่ใช้สังคมลงโทษ ผู้ผลิตสินค้าจ้องเอาเปรียบ
Source - เดลินิวส์ (Th)

Saturday, June 24, 2017  03:16
21095 XTHAI DAS V%PAPERL P%DND

          นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯได้ทำหนังสือขอให้บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ (ประเทศไทย) จำกัด ส่งข้อมูลโครงสร้างต้นทุนการผลิตครีมอาบน้ำโพรเทคส์ ขนาด 450 มล. ราคาขวดละ 165 บาท เพื่อตรวจสอบ และพิจารณาราคาขายให้สอดคล้องกับต้นทุน หลังจากได้รับการร้องเรียนว่าผู้ผลิตสินค้าลดขนาดบรรจุสินค้าลง แต่ยังจำหน่ายในราคาเดิม ซึ่งหลังจากที่ประชุมหารือกันแล้ว บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟฯ แจ้งว่าไม่สามารถลดราคาครีมอาบน้ำโพรเทคส์ ลงมาได้ หลังจากลดขนาดบรรจุจากเดิม 500 มล. เหลือ 450 มล. โดยยังคงจำหน่ายในราคาขวดละ 165 บาท เนื่องจากเป็นการกำหนดราคาตามกลไกตลาด แต่ทั้งนี้จะมีการส่งเสริมการขายสินค้าชนิดนี้อย่างต่อเนื่องแน่นอน
          แต่อย่างไรก็ดีในส่วนของน้ำยาซักฟอก บรีสเอกเซล จากขนาดบรรจุเดิม 800 มล. นั้นบริษัท ยูนิลีเวอร์ไทย เทรดดิ้ง จำกัด ได้แจ้งว่าจะลดราคาจำหน่ายน้ำยาซักฟอกบรีส เอกเซล ขนาดบรรจุ 750 มล. ลง 2 บาท จากเดิมถุงละ 79 บาท เริ่มลดราคาต้นเดือน ก.ค.นี้เป็นต้นไป
          นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้ปรับเปลี่ยนมาตรการขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการใหม่หลังจากเชิญผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ และห้างค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่มาหารือ เพื่อขอให้แจ้งการเปลี่ยนแปลงราคา หรือลดขนาดบรรจุสินค้าให้กรมการค้าภายในทราบก่อนจะจัดจำหน่าย 15 วัน ถือเป็นมาตรการควบคุมปริมาณสินค้า และราคาจำหน่ายสินค้า แบบชนิดที่เรียกว่าไม่เคยทำมาก่อน
          ขณะนี้ได้แจ้งให้ผู้ประกอบการทราบแล้วว่า ก่อนที่ จะปรับลดขนาดและตั้งราคาขายใหม่ต้องแจ้งให้กรมการค้าภายในทราบก่อน อีกทั้งขออย่าทำธุรกิจแบบปรับขนาดนิดเดียวแต่ขายในราคาเดิม แต่หากปรับลดอย่างชัดเจน เช่น จากเดิม 500 กรัม เหลือ 300 กรัม และทำราคาใหม่ ถือว่าไม่หลอกลวงประชาชน อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ หากมีกรณีเข้าข่ายหลอกลวงอีก ก็จะเชิญผู้ประกอบการมาชี้แจงใหม่ และย้ำว่ากระทรวงฯ เข้มงวดกับการดำเนินธุรกิจรูปแบบนี้ แม้ว่ากฎหมายจะไม่ครอบคลุมบทลงโทษชัดเจน แต่การ กระทำผิดแบบเอารัดเอาเปรียบ หากได้รับการตักเตือนแล้วยังไม่ปรับปรุง บทลงโทษที่ร้ายแรงสุดคือการตอบคำถามสาธารณชน
          นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ล่าสุดนี้ กระทรวงฯ เร่งผลักดันให้มีร้านค้าธงฟ้าประชารัฐกระจายไปยังชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งภายในเดือน ก.ค.นี้ จะมีมากกว่า 5,000 แห่ง ที่จะนำสินค้าอุปโภคบริโภค ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน รวม 18 สินค้า 48 รายการ เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง ผงซักฟอก ยาสีฟัน แชมพู ครีมอาบน้ำ แป้ง โลชั่น กระดาษชำระ เป็นต้นไปจำหน่ายในราคาถูกกว่าท้องตลาด 15-20% คาดว่าจะช่วยลดภาระค่าครองชีพลงได้แบบถาวร พร้อมกันนี้ได้ตั้งเป้าหมายว่าจะผลักดันให้มีร้านธงฟ้าประชารัฐทั่วประเทศ 20,000 แห่งภายในปีนี้
          นอกจากนั้น ได้จัดงานธงฟ้า ระหว่างวันที่ 23-27 มิ.ย. ที่ตลาดประชารัฐ อำเภอปากเกร็ด โดยนำสินค้าอุปโภคบริโภคคุณภาพดี ราคาประหยัด ราคาถูกกว่าท้องตลาด 20-40% มาจำหน่าย และสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอทอป) สินค้าจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ร้านค้าธนาคารออมสิน รวมถึงกิจกรรม ต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมด้วย.

          บรรยายใต้ภาพ
          สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์--จบ--

          ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์