'ลูกบ้านไอดิโอ'บุกสคบ.
Source - ฐานเศรษฐกิจ (Th)

Wednesday, July 05, 2017  09:24
33298 XTHAI XCORP XESTATE XCONSTR XMANUFAC XINFRA DAS V%PAPERL P%TSK

          ลูกบ้านไอดิโอ โมบิ จรัญ-อินเตอร์เชนจ์ ตบเท้าเข้าร้องสคบ. แจงบมจ.อนันดาฯไม่จริงใจ โครงการไม่เป็นไปตามที่โฆษณาขาย ล่าสุดน้ำรั่วห้องชุด-ทางเดิน กลายเป็นคลองขนาดย่อม สวนลอยฟ้าใช้การไม่ได้ สระว่ายน้ำ น้ำแห้งขอดวอนเร่งแก้ไขความทุกข์ร้อนลูกบ้าน
          หลังจากที่ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้นำเสนอปัญหาของโครงการอาคารชุดไอดิโอ โมบิ พญาไท ที่ต้องเผชิญกับการใช้บริษัทรับเหมาก่อสร้างอาคารที่ไม่มีคุณภาพ ทำให้เกิดความชำรุดเสียหายตามมา อีกทั้งวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างไม่เป็นไปตามแบบที่ระบุไว้ในเอกสาร ซึ่งเจ้าของโครงการบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ก็ออกมาแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการเปิดโอกาสให้ร่วมปรึกษาหารือ ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่มีบทสรุปว่าจะเป็นไปในทิศทางใด
          ล่าสุด คณะนิติบุคคลอาคารชุดโครงการไอดิโอ โมบิ จรัญ-อินเตอร์เชนจ์ เข้าร้องเรียนกับ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ถึงปัญหาที่เกิดกับลูกบ้านที่พักอาศัยในอาคารชุดดังกล่าว ซึ่งลักษณะปัญหาคล้ายคลึงกับโครงการไอดิโอ โมบิ พญาไท อาทิ ใช้บริษัทรับเหมาก่อสร้างอาคารที่ไม่มีคุณภาพ ก่อให้เกิดความเสียหายตามมา เป็นต้น
          นายอิศรานนท์ ช่วยชู ผู้จัดการนิติบุคคลอาคารชุดไอดิโอ โมบิ พญาไท เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นว่า บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ใช้บริษัทรับเหมาไม่มีคุณภาพมาก่อสร้าง ทำให้เกิดปัญหาเมื่อเข้าพักอาศัย อีกทั้งวัสดุและการก่อสร้างไม่เป็นไปตามแบบที่ระบุไว้ในเอกสารสัญญาซื้อขาย เช่น สวนลอยฟ้าบนชั้น 23 ซึ่งถูกระบุให้เป็นสวนลอยฟ้าและลานจ๊อกกิ้งอย่างที่ลงโฆษณา พบว่าไม่มีทางขึ้น หรือหากจะขึ้นก็ต้องใช้เส้นทางบันไดหนีไฟ ทำให้ไม่สามารถใช้สอยได้ตามที่โฆษณา เนื่องจากผู้พักอาศัยจะสามารถขึ้นชั้นที่ตนเองพักอาศัยกับพื้นที่ส่วนกลางอื่น ซึ่งตั้งอยู่ในชั้น 5 ได้เท่านั้น ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของลูกบ้าน ด้วยเหตุนี้หากผู้พักอาศัยในชั้น 5 ต้องการที่จะใช้พื้นที่ชั้นดาดฟ้า ที่ถูกจัดให้เป็นพื้นที่สีเขียวก็ต้องเดินจากบันไดหนี้ไฟของชั้น 5 ขึ้นไป
          อีกทั้งไม่มีหลังคาคลุมทางเดินจากห้องสันทนาการกับห้องสมุดและไม่ได้สร้างส่วนของกันสาดระเบียง การซ่อมแซมสระว่ายน้ำที่รั่วซึมล่าช้า ซึ่งแจ้งดำเนินการไปตั้งแต่ปี 2559 ปัจจุบันไม่สามารถใช้ได้ หรือบางรายการที่แก้ไขซ่อมแซมไปแล้วก็ไม่เรียบร้อย อาทิ ประตูบันไดหนีไฟ การวางระบบสุขาภิบาล การติดตั้งสุขภัณฑ์ที่ไม่ได้ตำแหน่ง ก่อให้เกิดกลิ่นเหม็น
          ตลอดจนจำนวนที่จอดรถไม่เป็นไปตามที่ระบุ โครงการนี้เป็นโครงการขนาดใหญ่มีความสูงถึง 23 ชั้น โดยเป็นพื้นที่พักอาศัย 22 ชั้น จำนวน 1,196 หน่วย มีพื้นที่ 61,849 ตารางเมตร ตามแบบ กทม.6 เลขที่ 64/2557 และตามกฎกระทรวงฉบับที่ 7 (พ.ศ.2517) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมการก่อสร้างอาคาร พ.ศ.2479 กำหนดให้อาคารขนาดใหญ่ต้องมีที่จอดรถยนต์ไม่น้อยกว่า 1 ตันต่อพื้นที่อาคาร 120 ตารางเมตร ดังนั้นอาคารชุดนี้จะต้องมีที่จอดรถยนต์จำนวน 516 คัน
          แต่ทาง บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ กลับแจ้งการจัดที่จอดรถในแบบ กทม.6 เลขที่ 65/2557 จำนวน 429 คัน และจากการตรวจนับจำนวนที่จอดรถที่มีอยู่จริง โดยคณะบุคคล 3 ฝ่ายที่มีนายอิทธิพงษ์ ช่วยแก้ว เจ้าหน้าที่บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ร่วมด้วยฝ่ายหนึ่ง ปรากฏว่ามีที่จอดรถอยู่จริงเพียง 415 คันเท่านั้น
          ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2560 มีฝนตกใหญ่ ภายในอาคารชุดบริเวณชั้น 4 ตึกใต้ เกิดเหตุการณ์น้ำรั่วเข้าท่วมทางเดินและห้องชุดพักอาศัย ส่งผลให้เกิดความเสียหายกับห้องชุดและพื้นที่ส่วนกลาง ทำให้น้ำไหลนองเข้าช่องลิฟต์ ทำให้ลิฟต์โดยสารจำนวน 2 ตัว จากทั้งหมด 4 ตัว เกิดความเสียหาย
          "โครงการนี้ตอนเปิดขายราคาขายเริ่มที่ประมาณ 2.5 และสูงสุดที่กว่า 5 ล้านบาท หรือในตารางเมตรละ 130,000 บาท ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับโครงการในพื้นที่เดียวกันพบว่าโครงการนี้มีราคาขายสูงกว่า 500,000-600,000 บาท แต่กลับได้สินค้าที่ไม่มีคุณภาพ เราซื้อโครงการนี้เพราะแบรนด์อนันดา ซึ่งเป็นแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ แต่ถ้าวันนี้อนันดาจะซื้อคืนในราคาที่ซื้อมาในตอนแรกทุกคนในโครงการก็ยินดีอย่างยิ่ง และการที่ผมพร้อมด้วยคณะกรรมการและลูกบ้าน เข้ามาร้องเรียนสคบ.ในครั้งนี้ ก็เพราะต้องการร้องขอให้เยียวยาแก้ไข ซ่อมแซม เนื่องจากลูกบ้านได้รับความเดือดร้อน ซึ่งที่ผ่านมาสิ่งที่อนันดาทำเป็นการแสดงออกถึงความไม่จริงใจต่อผู้บริโภค" นายอิศรานนท์ กล่าว--จบ--

          ที่มา: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 6 - 8 ก.ค. 2560--