คอลัมน์: มุมบริการ: ผลการดำเนินงาน ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ
Source - มติชน (Th)

Saturday, July 15, 2017  03:20
31787 XTHAI XEDU XREL DAS V%PAPERL P%MTCD

          หลายท่านก็คงได้ยินชื่อศูนย์ดำรงธรรมอำเภอจากสื่อต่างๆ มาบ้างและอาจเกิดความสงสัยว่า ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอนั้นตั้งขึ้นมาเพื่ออะไร และมีอำนาจหน้าที่แตกต่างจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอย่างไร และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอจัดตั้งขึ้นมาทั่วประเทศ จำนวน 878 แห่งนั้น มีผลการดำเนินงานเป็นอย่างไรบ้าง
          ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ได้ถูกจัดตั้งขึ้นโดยมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2559 โดยกำหนดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ออกคำสั่งจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมขึ้นในอำเภอ และกำหนดให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือและช่วยเหลือนายอำเภอในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่มีสาเหตุจากการร้องเรียน ร้องทุกข์ต่างๆ รวมทั้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมอบอำนาจตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 96/2557 ให้แก่นายอำเภอ เพื่อให้ศูนย์ดำรงธรรมที่จัดตั้งขึ้นสามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่มีสาเหตุจากการร้องเรียน ร้องทุกข์ ได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพและทันต่อสถานการณ์ นั่นก็คือ นอกจากจะมีศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดคอยรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ ที่จังหวัดเพียงแห่งเดียวแล้ว ประชาชนที่ไม่สะดวกในการเดินทางไปร้องเรียนยังศาลากลางจังหวัด สามารถร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ณ ที่ว่าการอำเภอใกล้บ้านของท่านได้ ซึ่งหากเรื่องที่ร้องเรียน ร้องทุกข์ เรื่องใด อยู่ในอำนาจหน้าที่ของนายอำเภอและส่วนราชการต่างๆ ในพื้นที่อำเภอแล้ว นายอำเภอก็จะแก้ไขปัญหาให้ท่านได้อย่างรวดเร็ว และนอกจากนี้ ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอยังมีการจัดตั้งชุดปฏิบัติการประจำตำบล ซึ่งประกอบด้วย ปลัดอำเภอ ส่วนราชการในอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกอาสารักษาดินแดน ทำหน้าที่เป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ปฏิบัติงานเชิงรุก ออกไปแนะนำ ช่วยเหลือ แก้ไขปัญหา รับเรื่องร้องทุกข์จากประชาชนในระดับตำบล หมู่บ้าน ตั้งแต่จัดตั้งจนถึงปัจจุบันมีผู้มายื่นขอรับบริการจากศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ จำนวน 1,437,933 เรื่อง ดำเนินการเสร็จสิ้น จำนวน 1,424,420 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 99.06 แยกเป็น การแก้ไขปัญหาเรื่อง ร้องเรียน ร้องทุกข์ต่างๆ เช่น กรณีขัดแย้งทางสังคม การไม่ได้รับความเป็นธรรมจากภาครัฐ/เอกชน กรณีแจ้งเบาะแสการกระทำผิดกฎหมายต่างๆ หรือกล่าวโทษข้าราชการและพนักงานของรัฐ จำนวน 19,744 เรื่อง ดำเนินการเสร็จสิ้น จำนวน 12,811 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 64.89 ซึ่งจะเห็นได้ว่า ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องราวร้องเรียน ร้องทุกข์ ให้กับประชาชนได้เป็นอย่างดี
          จากการจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมอำเภอขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรี ผ่านมาเป็นเวลา 6 เดือน กรมการปกครอง ได้มีการดำเนินงานต่างๆ เพื่อพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพให้ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเป็นศูนย์ที่มีมาตรฐาน มีประสิทธิภาพ และเป็นที่พึ่งของประชาชน หนึ่งในกิจกรรมที่ได้ดำเนินการ ได้แก่ การจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การเพิ่มประสิทธิภาพศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ เมื่อวันศุกร์ที่ 24 มีนาคม 2560 ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ 6 โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร โดยมีปลัดจังหวัดจากทุกภูมิภาค รวม 24 คน นายอำเภอจังหวัดละ 1 คน รวม 76 คน รวมทั้งผู้บริหารในส่วนกลางของกรมการปกครองและสำนักปลัดกระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสิ้น 182 คน จากผลการสัมมนาดังกล่าว ทำให้กรมการปกครองได้รับทราบปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน และแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ รวมทั้งนำข้อมูลที่ได้จากการระดมสมองไปขออนุมัติเพื่อดำเนินการในเรื่อง การตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อศึกษา วิเคราะห์แนวทางดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรมในภาพรวมทุกระดับ ให้มีความสอดคล้องเชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบ
          รวมทั้งการกำหนดหลักเกณฑ์ ขั้นตอน วิธีการ แนวทางปฏิบัติและคู่มือการดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรมที่เป็นมาตรฐาน และจัดให้มีการศึกษาวิจัย รวมทั้งจัดทำแผนยุทธศาสตร์การดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรมให้มีความชัดเจน ทั้งแผนระยะสั้น ระยะกลาง และแผนระยะยาว ให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติและความต้องการของประชาชนต่อไป--จบ--

          ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน