ยกเครื่องระบบร้องทุกข์ เผยนายกฯให้เชื่อมข้อมูล
Source - แนวหน้า (Th)

Saturday, February 17, 2007  10:01
9731 XTHAI V%PAPERL P%NND

          กรุงเทพฯ--17 ก.พ.--แนวหน้า

          นายชนินทร์ รุ่งแสง โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ผู้ว่าฯกทม.มีนโยบายที่จะปรับปรุงโครงสร้างและระบบการรับเรื่องร้องทุกข์ให้ทันสมัยและบริการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนให้ได้มากที่สุด
          นอกจากนี้หลังจากที่ผู้ว่าฯกทม.เดินทางกลับจากการประชุม e-Participation2007 ที่กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งได้มีการหารือถึงบทบาทในการผลักดันและส่งเสริมระบบ e-Governance ในการบริหารจัดการเมืองและให้บริการประชาชน พร้อมทั้งการปรับปรุงระบบข้อมูลข่าวสารให้เข้าถึงประชาชนมากยิ่งขึ้นแล้ว ปรากฎผู้ว่าฯกทม.ก็ได้รับมอบนโยบายจาก พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ถึงการพัฒนาระบบดำเนินการเรื่องราวร้องทุกข์ รวมถึงช่องทางการให้บริการรับเรื่องราวร้องทุกข์ เพื่อเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐและการใช้ประโยชน์จากข้อมูลร่วมกันอีกด้วย
          ทั้งนี้จากสถิติเรื่องร้องทุกข์ปี 2549 ที่ผ่านศูนย์รับแจ้งทุกข์ กองกลาง สำนักงานเลขานุการผู้ว่าฯกทม. กองประชาสัมพันธ์ สำนัก และเขต รวมทุกหน่วยงานมีทั้งสิ้น 49,118 เรื่อง แก้ไขแล้วเสร็จ 47,855 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 97.43 อาทิ การกระทำผิดในที่สาธารณะ ท่ออุดตัน เหตุเดือดร้อนรำคาญเป็นต้น ในส่วนที่ยังไม่แล้วเสร็จเนื่องจากเป็นเรื่องที่ต้องใช้ระยะเวลาอาทิ ปัญหาความยากจน การฟ้องร้องปัญหาอาคาร สิ่งแวดล้อม ยาเสพติด ความรุนแรงในครอบครัว นอกจากนี้ยังมีประชาชนโทรศัพท์เข้ามาสอบถามข้อมูลอื่นๆ อีก 97,294 เรื่อง ตลอดจนแจ้งเรื่องร้องทุกข์และสอบถามข้อมูลผ่านทางcall center 1555 จำนวน 354,428 ครั้ง--จบ--