รายงานพิเศษ : ประมวลสถิติรับเรื่องราวร้องทุกข์ ปี 2560 พร้อมทิศทางปี 2561
Source - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ (Th)

Friday, January 05, 2018  20:45
17105 XTHAI XCLUSIVE XGOV REPO V%WIREL P%PRD

          รายงานพิเศษ : ประมวลสถิติรับเรื่องราวร้องทุกข์ ปี 2560 พร้อมทิศทางปี 2561
          นับตั้งแต่ที่รัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้ามาบริหารประเทศ ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดยผลักดันความสำคัญของศูนย์บริการรับเรื่องราวร้องทุกข์ให้เป็นที่พึ่งสามารถแก้ไขปัญหาของประชาชนได้อย่างแท้จริง ผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านเป็นอย่างไร และปี 2561 ที่จะถึงนี้ประชาชนจะเห็นมิติใหม่ของการให้บริการอย่างไรบ้าง ไปติดตามข้อมูลพร้อมๆ กัน
          ศูนย์บริการประชาชน 1111 ทำเนียบรัฐบาล โดยสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้สรุปสถิติการรับเรื่องราวร้องทุกข์และเรื่องร้องเรียนจากประชาชนในรอบปี 2560 พบว่า ประชาชนยื่นเรื่องร้องทุกข์และร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรีและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มากถึง 156,424 ครั้ง รวม 90,606 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่มาจากการร้องเรียนของประชาชนรายย่อยจำนวน 90,353 ราย ที่เหลือเพียงเล็กน้อยเป็นกลุ่มมวลชน 253 กลุ่ม จากปัญหาที่ยื่นเข้ามายังศูนย์บริการประชาชน ภาครัฐสามารถแก้ไขปัญหาจนได้ข้อยุติทั้งหมด 80,984 เรื่อง หรือคิดเป็นร้อยละ 89.38 และยังอยู่ระหว่างดำเนินการ 9,622 เรื่อง หรือคิดเป็นร้อยละ 10.62 เมื่อแบ่งเรื่องต่างๆ ออกเป็นประเภท จะพบว่ามีอยู่ 6 ประเด็น ประกอบด้วย สังคมและสวัสดิการ, การเมืองการปกครอง, ร้องเรียนกล่าวโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐ, เศรษฐกิจ, กฎหมาย, ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, โดยแบ่งย่อยเจาะลึกได้ เป็นเหตุเดือดร้อนรำคาญใจ รองลงมาผลกระทบจากนโยบายและโครงการของรัฐ ไฟฟ้า ยาเสพติด และบ่อนการพนัน
          นายสมพาศ นิลพันธ์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการรวบรวมสถิติการรับเรื่องราวร้องทุกข์ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาพบว่าทุกๆ ปี ยังคงมีประชาชนยื่นเรื่องต่อภาครัฐเป็นจำนวนใกล้เคียงเดิม แต่การแก้ปัญหาของภาครัฐดีขึ้นและรวมเร็วขึ้น ซึ่งในปี 2561 ศูนย์บริการประชาชนทำเนียบรัฐบาลจะปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการยิ่งขึ้น รวมถึงปรับปรุงสถานที่เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางมารับบริการได้รับความสะดวกสบาย และจะจัดเจ้าหน้าที่จาก 20 กระทรวงมารับเรื่องจากประชาชนโดยตรง รวมถึงยังนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ คือ แอปพลิเคชัน PSC 1111 มาใช้ในการรับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชนผ่านสมาร์ทโฟนด้วย
          “เราก็ได้มีการปรับโฉมใหม่เกี่ยวกับเรื่องราวร้องทุกข์ โดยเปิดแอปพลิเคชัน PSC 1111 พี่น้องประชาชนที่ใช้สมาร์ทโฟน ใช้โทรศัพท์มือถือ สามารถเข้าไปที่แอปสโตร์ หรือกูเกิ้ลเพลย์ ซึ่งแอปพลิเคชันจะให้ลงทะเบียน เมื่อลงทะเบียนเสร็จแล้วก็สามารถดำเนินการยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลเพื่อร้องเรียนกล่าวโทษ ร้องทุกข์ แล้วก็แจ้งเบาะแสแก่รัฐบาลได้บนแอปพลิเคชัน แล้วก็ติดตามเรื่องได้บนโทรศัพท์”
          รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ประชาชนที่มีได้รับความเดือดร้อนใจหรือมีเรื่องราวทุกข์ใจสามารถร้องเรียนได้ผ่านทางช่องทางต่างๆ ทั้งศูนย์ดำรงธรรมระดับอำเภอ หรือระดับจังหวัด และศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล ผ่านสายด่วน 1111 หรือตู้ ปณ. 1111 ซึ่งภาครัฐพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาให้แก่ประชาชนอย่างทันท่วงที

          ที่มา: www.thainews.prd.go.th