ก.ท่องเที่ยวฯเปิดศูนย์ช่วยเหลืออีก30จว.เล็งครบทุกจังหวัดปี62
Source - มติชนออนไลน์ (Th)

Friday, March 09, 2018  12:30
47525 XTHAI XECON ECO V%WIREL P%MTCO

          นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวในการเปิดโครงการประชาสัมพันธ์และเตือนภัยด้านการท่องเที่ยว ประจำปี 2561 ว่า ปี 2560 กระทรวงฯ ได้ประชาสัมพันธ์โครงการฯ ตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ 10 จังหวัด ซึ่งได้รับผลตอบรับดีเกินคาด จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ดังนั้นปี 2561 จะดำเนินการต่อเนื่อง โดยมีการจัดทำคู่มือเกี่ยวกับการเตือนภัยแก่นักท่องเที่ยว 3 ภาษา ได้แก่ ไทย จีน และอังกฤษ เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจ แจกให้นักท่องเที่ยวเดินทางในประเทศไทยอย่างปลอดภัยและมีความสุข
ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยปี 2560 สร้างรายได้รวม 2.76 ล้านล้านบาท หรือสัดส่วน 20% ของจีดีพีประเทศ ซึ่งจำนวนนี้เป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 1.8 ล้านล้านบาท จำนวน 35 ล้านคน โดยนักท่องเที่ยวจีนยังคงเป็นตัวแปรสำคัญ และครองสัดส่วนมากถึงเกือบ 1 ใน 3 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด และเป็นรายได้จากคนไทยท่องเที่ยวภายในประเทศ 9.5 แสนล้านบาท ส่วนปี 2561 จะเป็นปีที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยต้องเผชิญความท้าทายอย่างมาก โดยเฉพาะการแข่งขันจากหลายประเทศที่ให้ความสำคัญกับการทำการตลาดท่องเที่ยวมากขึ้น
          สำหรับศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (Tourist Assistance Center ) หรือ TAC เป็นกลไกหนึ่งที่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวเมื่อประสบเหตุทางการท่องเที่ยว ในปี 2561 กระทรวงฯจะเปิดศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีก 30 จังหวัด ประกอบด้วยภาคเหนือ 8 แห่ง ได้แก่ แม่ฮ่องสอน น่าน ตาก กำแพงเพชร นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ พิษณุโลก และลำปาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 9 แห่ง ได้แก่ เลย สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครพนม มุกดาหาร ศรีสะเกษ ขอนแก่น หนองคาย และนครราชสีมา ภาคตะวันออก 5 แห่ง ได้แก่ ฉะเชิงเทรา สระแก้ว จันทบุรี ตราด และระยอง ภาคตะวันตก 2 แห่ง ได้แก่ ราชบุรี และเพชรบุรี ภาคใต้ 6 แห่ง ได้แก่ สตูล ระนอง ตรัง ชุมพร นครศรีธรรมราช และพัทลุง
โดยมีเจ้าหน้าที่ให้บริการและสามารถสื่อสารภาษาต่างๆ คือ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น เกาหลี อาหรับ เป็นต้น และในปีงบประมาณ2562 จะจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย หากนักท่องเที่ยวต้องการร้องเรียนหรือขอความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่คอลเซ็นเตอร์ (สุวรรณภูมิ) (66) 2134 4077 ซึ่งเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

          ที่มา: www.matichon.co.th