กรมขนส่งฯเผย'รถแท็กซี่' แชมป์โดนร้องเรียนมากที่สุด
Source - เว็บไซต์เดลินิวส์ (Th)

Wednesday, March 21, 2018  11:20
28774 XTHAI XECON ECO V%NETNEWS P%WDN

          กรมการขนส่งทางบก เตือนรถโดยสารสาธารณะอย่าซ่า เอาเปรียบผู้โดยสาร สั่งคุมเข้มการให้บริการ  ลั่นดำเนินการตามกฎหมายขั้นสูงสุดทุกกรณี เผยแท็กซี่แชมป์โดนร้องเรียนมากที่สุด
          นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดเผยว่า จากการรวบรวมสถิติการร้องเรียนปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 อาทิ สายด่วน โทร. 1584, Facebook, E-mail และแอพพลิเคชั่นทางโทรศัพท์มือถือ ในช่วง 5 เดือนแรกของปีงบประมาณ 61 (ต.ค.60-ก.พ.61) เฉพาะในเขตกรุงเทพฯ ได้รับร้องเรียน33,616 เรื่อง แก้ไขจนได้ข้อยุติแล้ว 31,280 เรื่อง คิดเป็น 93.05% ส่วนที่เหลือ2,336 เรื่อง กำลังเร่งติดตามตัวผู้ถูกร้องเรียนมาสอบสวน เพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป
          นายสนิท กล่าวต่อว่า รถโดยสารสาธารณะที่ถูกร้องเรียนมากที่สุดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ได้แก่ 1.รถแท็กซี่ ได้รับร้องเรียน 17,794 เรื่อง โดยเรื่องร้องเรียนมากสุด ได้แก่ ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ และขับรถประมาทหวาดเสียว 2.รถจักรยานยนต์รับจ้าง 638 เรื่อง ซึ่งเรื่องร้องเรียนมากสุด ได้แก่ ขับประมาทหวาดเสียว เรียกเก็บค่าโดยสารเกินจากอัตราที่ทางราชการกำหนด และแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ 3.รถสามล้อรับจ้าง (รถตุ๊กตุ๊ก) 136 เรื่อง โดยเรื่องร้องเรียนมากสุด ได้แก่ ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร อุปกรณ์ส่วนควบไม่มั่นคงแข็งแรง และขับประมาทหวาดเสียว และ4.รถสี่ล้อเล็กรับจ้าง 54 เรื่อง ซึ่งเรื่องร้องเรียนมากสุด ได้แก่ ขับประมาทหวาดเสียว แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ และจอดรถขวางทางจราจรหรือขวางป้ายหยุดรถ
          นายสนิท กล่าวอีกว่า ส่วนรถโดยสารสาธารณะตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก พบว่า 1.รถเมล์ร่วมบริการ ขสมก. ได้รับร้องเรียน 1,565 เรื่อง โดยเรื่องร้องเรียนมากสุด ได้แก่ ขับประมาทหวาดเสียว ไม่หยุดรับส่งผู้โดยสารที่ป้าย และแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ 2.รถตู้โดยสาร 993 เรื่อง ซึ่งเรื่องร้องเรียนมากสุด ได้แก่ ขับประมาทหวาดเสียว แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ และบรรทุกผู้โดยสารเกินที่นั่ง 3.รถ บขส. และรถเอกชนร่วมบริการ 950 เรื่อง โดยเรื่องร้องเรียนมากสุด ได้แก่ ขับประมาทหวาดเสียว แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ ไม่หยุดรับส่งผู้โดยสารที่ป้าย และให้ผู้โดยสารลงก่อนถึงจุดหมายปลายทาง 4.รถ ขสมก. 784 เรื่อง ซึ่งเรื่องร้องเรียนมากสุด ได้แก่ ขับประมาทหวาดเสียว ไม่หยุดรับส่งผู้โดยสารที่ป้าย และแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ
          นายสนิท กล่าวด้วยว่า ขบ.ขอเตือนผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ห้ามฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้โดยสารเด็ดขาด โดยได้สั่งกำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเข้มข้นตามมาตรการตรวจสอบการให้บริการรถโดยสารสาธารณะ หากพบการกระทำความผิด โดยเฉพาะความผิดที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน ให้ดำเนินการลงโทษตามกฎหมายขั้นสูงสุดทุกกรณี อย่างไรก็ตามหากประชาชนพบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ สามารถร้องเรียนผ่านช่องทางที่ ขบ. กำหนดได้ทันที ซึ่งหากทราบรายละเอียดรถ และผู้ขับรถคันที่กระทำความผิด เช่น หมายเลขทะเบียนรถ ชื่อ-นามสกุลผู้ขับรถ วันเวลาสถานที่เกิดเหตุ จะทำให้การติดตามแก้ไขประเด็นร้องเรียนเป็นไปด้วยความรวดเร็วยิ่งขึ้น.

          ที่มา: www.dailynews.co.th