สคบ.ผนึกยุติธรรมดูแลผู้บริโภค
Source - โพสต์ ทูเดย์ (Th)

Monday, March 26, 2018  02:26
6154 XTHAI XGEN DAS V%PAPERL P%PTD

          โพสต์ทูเดย์ - สคบ.เตรียมเอ็มโอยูดึงยุติธรรม ร่วมดูแลข้อร้องเรียน คุ้มครองผู้บริโภค ผู้มีรายได้น้อย ได้รับความเป็นธรรมกรณีซื้อสินค้า
          นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ภายในเดือน เม.ย. 2561 สคบ.จะลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) กับกระทรวงยุติธรรม เพื่อผลักดันการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อสินค้า และบริการตามกฎหมายอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น
          ทั้งนี้ สองหน่วยงานจะมีการเชื่อมโยงข้อมูลข้อร้องเรียนของผู้บริโภคเข้าด้วยกัน เพื่อส่งต่อข้อร้องเรียนและแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว และช่วยแก้ปัญหาตรงจุด โดยเฉพาะการสร้างความเป็นธรรมที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เพราะที่ผ่านมาผู้บริโภคส่วนใหญ่มักถูกเอารัดเอาเปรียบอย่างต่อเนื่อง
          สำหรับความร่วมมือครั้งนี้ สคบ.และกระทรวงยุติธรรมจะใช้กลไกของการทำงานระดับท้องถิ่นเข้ามาดำเนินการ คือ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ที่มีเครือข่าย เจ้าหน้าที่ยุติธรรมประจำจังหวัดไล่ไปถึงระดับตำบลเป็นผู้รับข้อร้องเรียนจาก ผู้บริโภคในเรื่องต่างๆ หากพบว่ามีความเกี่ยวข้องกับกฎหมายที่ สคบ.ดูแล สามารถส่งต่อเรื่องร้องเรียนให้ สคบ.ได้ดำเนินการทันที เช่นเดียวกับ สคบ. หากได้รับ
          เรื่องร้องเรียนแล้วพบว่ามีความเกี่ยวข้องกับกระทรวงยุติธรรม หรือเกิดกรณีการฟ้องร้องเป็นคดีความก็ส่งต่อให้กระทรวงยุติธรรมไปดำเนินการทันที
          "บางกรณี สคบ.จะได้ส่งต่อให้กระทรวงยุติธรรมช่วยแก้ปัญหา อาจดึงเข้ามาให้กองทุนยุติธรรมช่วยเหลือเรื่องของทนาย ทำให้ผู้บริโภคบางรายที่เดือดร้อนเบาใจมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อยจะมีช่องทางได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ ไม่ต้องถูกเอาเปรียบหรือถูกดำเนินคดีโดยที่ไม่มีช่องทางต่อสู้ ซึ่งเชื่อว่าจะสร้างประโยชน์ให้กับงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคได้เข้มข้นมากขึ้น" นายพิฆเนศ กล่าว--จบ--

          ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์