เข้มขายประกันทางโทรศัพท์ เข็น2กฎหมายใช้1มค.62
Source - เดลินิวส์ (Th)

Friday, June 15, 2018  02:52
53055 XTHAI DAS V%PAPERL P%DND

          นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.ได้เพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแลการขายประกันภัยและประกันชีวิตผ่านทุกช่องทาง โดยเฉพาะทางโทรศัพท์ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ดูแลเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้สร้างความเดือดร้อนและรบกวนประชาชนมากเกินไป ล่าสุดคณะกรรมการ คปภ.ได้เห็นชอบร่างกฎหมายแล้ว 2 ฉบับ เกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการออก การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยของบริษัทประกันชีวิต และประกันภัย รวมถึงการปฏิบัติหน้าที่ของตัวแทนประกันชีวิต นายหน้าประกันชีวิต และธนาคาร พ.ศ. 2561 ซึ่งหลังจากเสนอให้ปลัดกระทรวงการคลังลงนาม จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ม.ค.62
          ทั้งนี้สาระของร่างกฎหมายฉบับใหม่จะดูแลทุกช่องทางการขาย ตั้งแต่ตัวแทนนายหน้าประกันภัย ธนาคารพาณิชย์ เทเลเซลส์ และไปรษณีย์ ไม่นับช่องทางออนไลน์ทางอิเล็กทรอนิกส์ที่จะยึดตามประกาศเสนอขายผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์  โดยกำหนดให้บริษัทประกันภัยต้องวางระบบควบคุมคุณภาพการขายที่เข้มข้นขึ้นเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค อาทิ การออกกรมธรรม์ประกันภัย การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย การชดใช้ค่าสินไหมทดแทน และการจัดการเรื่องร้องเรียน ตลอดจนต้องเปิดเผยรายชื่อข้อมูลผู้เสนอขายให้ประชาชนได้รับทราบ สามารถตรวจสอบจากเว็บไซต์ของบริษัท
          นายสุทธิพล กล่าวว่า ใน ร่างกฎหมายนี้ ยังได้เพิ่มความเข้มงวดการควบคุมการขายประกันทางโทรศัพท์เป็นพิเศษ โดยเฉพาะในส่วนของธนาคารพาณิชย์กำหนดว่า ผู้เสนอขายต้องเป็นพนักงานธนาคารที่มี ใบอนุญาตเป็นนายหน้าประกันภัย กรมธรรม์ที่เสนอขายได้ต้องเป็นกรมธรรม์ที่ได้อนุญาตสำหรับธนาคารขายผ่านโทรศัพท์เท่านั้น ซึ่งจะขออนุญาตจากนายทะเบียน และเป็นผลิตภัณฑ์ประกันภัยแบบง่าย ๆ ที่ไม่ซับซ้อน ประชาชนเข้าใจ ได้ง่าย
          "ธนาคารไม่สามารถนำกรมธรรม์ทั่วไปมาเสนอขายผ่านทางโทรศัพท์ได้ และธนาคารพาณิชย์ ยังจะต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ทั่วไปซึ่งเป็นข้อกำหนดที่ใช้กับการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยทุกช่องทาง นอกจากนี้ ประกาศใหม่ยังมีการป้องกันผู้บริโภคจาก การหลอกลวงของกลุ่มมิจฉาชีพที่มีการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านทางโทรศัพท์ โดยให้มีการชำระเบี้ยประกันภัยเข้าบัญชีบริษัทเท่านั้น และในเรื่องของการป้องกันความเข้าใจคลาดเคลื่อนในการเสนอขาย ยังกำหนดให้บริษัทต้องขอคำยืนยันจากลูกค้า ภายใน 7 วันนับแต่วันที่บริษัทส่งกรมธรรม์ประกันภัยให้แก่ผู้เอาประกันภัย หากผู้เอาประกันภัยไม่ต้องการ มีสิทธิในการขอยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยได้ โดยได้รับคืนเบี้ยประกันภัยเต็มจำนวนไม่หัก ค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น"
          นอกจากนี้ ประกาศฉบับใหม่ยังกำหนดให้บริษัท ต้องวางมาตรการดูแลรักษาด้านความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า การได้มาซึ่งข้อมูล รวมถึงต้องมีการเปิดเผยที่มาของข้อมูลให้ลูกค้าทราบด้วย นอกจากนั้นในกระบวนการเสนอขาย ก่อนการเสนอขายจะต้องมีการขออนุญาตบันทึกเสียงสนทนา หากได้รับการปฏิเสธจะต้องยุติการเสนอขายทันที ซึ่งต่างจากประกาศฉบับเดิมไม่ได้ระบุให้ชัดเจนในเรื่องนี้ ส่วนมาตรการเดิมที่มีการกำกับดูแลในเรื่องนี้ไว้แล้ว จะยังคงไว้อยู่ในประกาศฉบับใหม่.--จบ--

          ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์