รองปลัดสำนักนายกฯ ลงพื้นที่ตรวจประเมินศูนย์ราชการสะดวกที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพร
Source - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ (Th)

Monday, June 25, 2018  14:04
19558 XTHAI XETHIC XGOV SOC V%WIREL P%PRD

          รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจประเมินศูนย์ราชการสะดวกที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพร
          วันนี้ 25 มิถุนายน 2561 เวลา 08.30 น. นายสมพาศ นิลพันธ์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการตรวจประเมินมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก ลงพื้นที่ตรวจประเมินมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวกที่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพร ศาลากลางจังหวัดชุมพร ชั้น 1 ตามที่นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายให้ทุกกระทรวง กรม และจังหวัด รวมทั้งรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจัดให้มี "ศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center : GECC)" เพื่อเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ให้เกิดการให้บริการที่มีประสิทธิภาพ และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนที่เดินทางมาติดต่อราชการกับหน่วยงานของรัฐ
          นายสมพาศ นิลพันธ์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ศูนย์ราชการสะดวก เป็นโครงการที่นายกรัฐมนตรีได้ขอให้ทุกส่วนราชการจัดตั้งขึ้นภายในหน่วยงาน เพื่อมีหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกบริการประชาชน ที่มาติดต่อติดต่อกับหน่วยงานภาครัฐแล้วรู้สึกง่าย ไม่มีขั้นตอนยุ่งยาก มีระบบงานที่ทันสมัยมาให้บริการประชาชน ตามหลักง่าย ๆ 4 ข้อ ดังนี้ 1.Easier ต้องทำให้ประชาชนรู้สึกง่ายไม่มีขั้นตอนมากมาย ในการมาติดต่อกับหน่วยงานราชการ 2.Faster ต้องเร็ว หรือมีกรอบเวลา แจ้งให้ประชาชนทราบถึงมาตรฐานเวลาให้บริการที่แน่นอน 3.Cheaper ไม่มีค่าใช้จ่าย หรือมีค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด และจะต้องแจ้งให้ประชาชนทราบอย่างชัดเจน ห้ามไม่ให้มีการเรียกเก็บเงินนอกเหนือจากที่กฎหมาย ระเบียบกำหนดเป็นอันขาด และ 4.Smarter มีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาให้บริการอย่างต่อเนื่อง
          ซึ่งวันนี้ได้มาประเมินที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพร ที่ได้มีการอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนที่มาร้องเรียนร้องทุกข์ มีการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาที่รวดเร็วแบบไม่มีค่าใช้จ่าย แล้งยังมีการเชื่อมโยงระบบข้อมูลกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมาใช้ประโยชน์อีกด้วย จากการประเมินเบื้องต้น ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพรสามารถเป็นศูนย์ราชการสะดวกได้ หากพี่น้องประชาชนมีเรื่องร้องเรียนร้องทุกสามารถเดินทางมาที่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพรได้ หรือโทรมาที่สายด่วน 1567
          ด้าน นายดุสิต ศักรกานต์ ผู้อำนวนการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพร กล่าวว่า ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพร ได้มีหน่วยบริการร่วม ซึ่งมีทั้งเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ผ่านคลินิกยุติธรรม พร้อมกับตัวแทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานพัฒนาสังคมจังหวัดชุมพร กอ.รมน.ชุมพร ตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร ซึ่งหากประชาชนมารับบริการที่ศูนย์ดำรงธรรมก็จะได้รับความสะดวกรวดเร็ว

          ที่มา: www.thainews.prd.go.th