ศธ.พร้อมแก้ระเบียบรับเด็กกลุ่มพิเศษเข้าเรียนตามสิทธิรธน.
Source - เว็บไซต์แนวหน้า (Th)

Thursday, June 28, 2018  16:30
50728 XTHAI XEDU V%NETNEWS P%WNN

          28 มิ.ย.61 ที่กระทรวงศึกษาธิการ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเป็นพิเศษ ในข้อเสนอของคณะกรรมการปฏิรูปการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษและคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา (กอปศ.) เพื่อทำให้เกิดความมั่นใจว่า จากนี้ไปเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ จะได้รับการดูแลที่ชัดเจนมากขึ้น และมีข้อเสนอใน การแก้ระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำให้กลุ่มเด็กพิเศษได้รับการเรียนการสอนที่เหมาะสม และต้องการให้เด็กพิเศษเรียนร่วมกับเด็กปกติ สามารถเข้าถึงการศึกษาตามสิทธิทางการศึกษา ตามรัฐธรรมนูญอย่างทั่วถึง นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอจากคณะกรรมการกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ว่า อยากให้มีนักจิตวิทยาประจำโรงเรียน เพื่อทำหน้าที่ดูแลเด็กพิการและเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ
          ด้าน ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการสภาการศึกษา (เลขาธิการ กกศ.) ฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษกล่าวว่า ที่ประชุมได้มีการพูดถึงการดำเนินการเพื่อให้การปฏิรูปการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ สำเร็จโดยเร่งด่วน หรือ QUICK WIN อันดับแรกจะต้องมีการแก้ไขกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคในการดูแลช่วยเหลือกลุ่มเด็กพิเศษ และจะต้องทำให้เด็กพิการได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องการมีงานทำ หรือการเรียนอาชีพควบคู่กันไป ส่วนเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ซึ่งมีเป็นแสนคน แต่เมื่อมีการตรวจสอบในเชิงวิจัยแล้ว พบว่า มีเด็กบกพร่องทางการเรียนรู้จริงๆ ประมาณ 40% ดังนั้น จะต้องหาวิธีการคัดกรองเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้จริงๆ ให้พบไม่ใช่เด็กกลุ่มเรียนช้า เพราะเด็ก 2 กลุ่มนี้เป็นคนละกลุ่มกันจึงมีข้อเสนอว่า คนที่จะทำหน้าที่ตรงนี้ได้ไม่ใช้ฝ่ายแพทย์เท่านั้น แต่เป็นฝ่ายโรงเรียน ดังนั้น โรงเรียนจะต้องอบรมครูทุกคนให้มีความรู้ทำหน้าที่คัดกรองได้
          เลขาธิการ กกศ.กล่าวต่อว่าต้องนำเรื่องดิจิทัลแพลตฟอร์ม มาเพื่อนำบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเข้าสู่ระบบการศึกษา โดยจะต้องมีการวางระบบที่ครบวงจรขณะที่ต้องส่งเสริมให้พ่อแม่ ผู้ปกครองเข้ามาช่วยดูแลเด็กด้วยซึ่งที่ประชุมเห็นว่ามีความจำเป็นต้องสร้างการรับรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในการเปลี่ยนความคิด วิธีการจัดการศึกษาเพื่อคนพิการใหม่ส่วนสถานศึกษาสำหรับเด็กกลุ่มพิเศษ จะต้องจัดให้มีความสะอาด และติดตั้งกล้องวงจรปิดในห้องเรียนหรือในโรงเรียน เป็นต้น
          "ที่ประชุมเห็นด้วยที่จะให้เด็กพิเศษกลุ่มนี้เรียนรวมกับเด็กปกติโดยไม่เห็นด้วยที่จะแยกเด็กพิการ หรือเด็กความสามารถพิเศษ ออกไปเรียนต่างหากซึ่งที่ประชุมก็เข้าใจว่าเป็นเรื่องที่ต้องปรับระบบโรงเรียนและความคิดของสังคม จึงเห็นว่าต้องใช้วิธีการค่อยๆ ทำไปส่วนเรื่องการประกันคุณภาพ โรงเรียนกลุ่มนี้จะต้องมีมาตรฐานของตนเอง เป็นไปตามหลักการ เช่น มาตรฐานที่กำกับว่า ทุกโรงเรียนต้องดูแลเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ เพื่อให้โรเรียนไม่สามารถปฏิเสธเด็กกลุ่มนี้ได้ ส่วนของการประเมินผู้เรียน ต้องได้รับการประเมินที่เหมาะสมกับธรรมชาติของเด็กพิเศษ ซึ่งจะต่างจากการประเมินเด็กปกติ"ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าว และว่า ที่ประชุมได้วางแนวทางการทำงานในเรื่องนี้ให้ประสบความสำเร็จเป็น2 ระยะ คือ ระยะ 3 เดือน และ6 เดือน - 1 ปีโดยมอบให้คณะกรรมการปฏิรูปการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษไปพิจารณาต่อ แล้วทำเป็นแผนงานเสนอต่อที่ประชุมครั้งต่อไป

          ที่มา: http://www.naewna.com