โอกาสนี้ นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้มอบนโยบาย การปฏิบัติราชการและประกาศเจตจำนงสุจริตในการบริหารงาน โดยกล่าวว่า ตามที่ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ร่วมกับสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ เพื่อประสานความร่วมมือกันในการส่งเสริมระบบคุณธรรมและความโปร่งใส และการป้องกันการทุจริตในส่วนราชการ และดำเนินการตามเกณฑ์การประเมินคุณธรรม และความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) โดยได้ประกาศเจตจำนง เพื่อขับเคลื่อน องค์กรสู่การเป็น "องค์กรแห่งคุณธรรมและความโปร่งใส" ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการทุจริตและประพฤติมิชอบที่จะเกิดขึ้นจึงขอแสดงเจตจำนง ในการบริหารงานสำนักงานเลขาธิการ สภาผู้แทนราษฎร ดังนี้ ๑. ด้านการปฏิบัติหน้าที่ โดยการปฏิบัติงานเน้นการมีความรับผิดชอบ โปร่งใส ตรวจสอบได้ (Accountability) เป็นไปตามมาตรฐานงาน และปฏิบัติต่อผู้รับบริการและ ประชาชนอย่างเสมอภาคและเท่าเทียม รวมทั้งไม่เรียกรับเงินของขวัญ และผลประโยชน์ อื่นใดจากบุคคลภายนอก ๒. ด้านการใช้งบประมาณ โดยการใช้งบประมาณอย่างโปร่งใส คุ้มค่า เป็นไปตาม วัตถุประสงค์ กฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง และพร้อมที่จะถูกตรวจสอบจากหน่วยงาน ภายในและภายนอก ๓. ด้านการใช้อำนาจ โดยการใช้อำนาจอย่างเป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ และไม่ยินยอม ให้มีการแทรกแซงจากผู้มีอำนาจ ๔. ด้านการใช้ทรัพย์สินของราชการ โดยการใช้ทรัพย์สินของราชการอย่างถูกต้อง เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ และไม่ใช้ทรัพย์สินของราชการเพื่อประโยชน์ส่วนตน และพวกพ้อง ๕. ด้านการแก้ไขปัญหาการทุจริต โดยการดำเนินการตามนโยบายและแผนป้องกัน การทุจริต รวมทั้งมีการเฝ้าระวังการทุจริต การประพฤติผิดวินัยของข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้าง อย่างเคร่งครัด ๖. ด้านคุณภาพการดำเนินงาน โดยการให้บริการอย่างโปร่งใสตามขั้นตอนและระยะเวลา ที่กำหนดมีความเป็นกลาง โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน และประเทศชาติเป็นหลัก ๗. ด้านประสิทธิภาพการสื่อสาร โดยการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเพื่อให้ผู้รับบริการและ ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย มีการเปิดเผยข้อมูลการดำเนินงานและการบริหารงานของสำนักงาน ๆ มีช่องทางรับข้อร้องเรียน หรือความคิดเห็น ตลอดจนมีการสนองตอบต่อข้อร้องเรียนที่มีประสิทธิภาพ ๘. ด้านการปรับปรุงระบบการทำงาน โดยการปรับปรุงระบบการทำงานโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ในการดำเนินงานเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้รับบริการและประชาชน ให้สามารถรับบริการของ สำนักงานฯ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว
|